การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน (Instructional
Package) เรื่องพืชใบเลี้ยงเดี่ยวพืชใบเลี้ยงคู่
พืชใบเลี้ยงเดี่ยว
คือ พืชที่มีใบเลี้ยงเพียงใบเดียว
เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่จะเห็นข้อและปล้องในส่วนของลำต้นชัดเจน
ใบมักมีลักษณะแคบเรียว เส้นใบเรียงตัวในแนวขนาน กลีบดอกมีจำนวน 3 กลีบ หรือทวีคูณของ 3 รากเป็นระบบรากฝอย
ตัวอย่างพืชใบเลี้ยวเดี่ยว เช่น ข้าวโพด อ้อย หญ้า ไผ่
-ลักษณะเส้นใบเรียงกันแบบขนาน
-มีระบบรากฝอย
-ลำต้นมองเห็นข้อปล้องชัดเจน
-ไม่มีการเจริญทางด้านข้าง
-มีระบบรากฝอย
-ลำต้นมองเห็นข้อปล้องชัดเจน
-ไม่มีการเจริญทางด้านข้าง
-ส่วนประกอบของดอก เช่นกลีบดอก
มีจำนวนเป็น 3 หรือทวีคูณของ 3
พืชใบเลี้ยงคู่
คือ
พืชที่มีใบเลี้ยง 2 ใบ
เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่แล้วจะเห็นข้อและปล้องในส่วนของลำต้นไม่ชัดเจน
ใบมีลักษณะกว้าง เส้นใบแตกแขนงเป็นร่างแห รากเป็นระบบรากแก้ว กลีบดอกมีจำนวน 4
- 5 กลีบ หรือทวีคูณของ 4 – 5 ตัวอย่างพืชใบเลี้ยงคู่ได้แก่
ถั่ว พริก มะม่วง
ลักษณะพืชใบเลี้ยงคู่
-มีใบเลี้ยง 2 ใบ
-ลักษณะเส้นใบเป็นร่างแห
-มีระบบรากแก้ว
-ลำต้นมอง เห็นข้อปล้องไม่ชัดเจน
-การเจริญออกทางด้านข้าง
-ส่วนประกอบ ของดอกคือ กลีบดอกมีจำนวนเป็น 4-5 หรือ ทวีคูณของ 4-5
-ลักษณะเส้นใบเป็นร่างแห
-มีระบบรากแก้ว
-ลำต้นมอง เห็นข้อปล้องไม่ชัดเจน
-การเจริญออกทางด้านข้าง
-ส่วนประกอบ ของดอกคือ กลีบดอกมีจำนวนเป็น 4-5 หรือ ทวีคูณของ 4-5
ชุดการสอนรายบุคคล หรือชุดการเรียน :
เป็นชุดการสอนที่มีการจัดระบบเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตนเองตามลำดับขั้นที่ระบุไว้
โดยผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตนเอง ตามความสนใจของแต่ละคน
และตามอัตราการเรียนรู้ของตนเอง ผู้เรียนสามารถประเมินผลการเรียนด้วยตนเอง
ชุดการสอนประเภทนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า
หรือศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง ผู้สอนจะเป็นผู้ที่ให้ คำแนะนำ
และช่วยเหลือทันที หรือผู้เรียนอาจนำชุดการสอนประเภทนี้ไปศึกษาเองที่บ้านได้
ซึ่งจะเป็นการส่งเสริม และฝึกฝน ให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
ขั้นตอนการใช้ชุดการสอน
1. ขั้นทดสอบก่อนเรียน
-ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ผู้สอนนำใบไม้มาให้นักเรียนดูและถามว่าเป็นใบไม้ของพืชชนิดใด
-ผู้สอนแนะนำวิธีการเรียนโดยใช้ชุดการสอน
ในขั้นนี้ผู้สอนควรนำเข้าสู่บทเรียนเพื่อเป็นการเตรียมตัวผู้เรียนก่อนเรียน
อีกทั้งเป็นการแนะนำวิธีการเรียนโดยใช้ชุดการสอนในกรณีที่ผู้เรียนยังไม่เคยเรียนโดยวิธีนี้
จะได้ทราบขั้นตอนการเรียน การปฏิบัติตนในกระบวนการเรียนรู้
เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างถูกขั้นตอนจะลดปัญหาในการเรียน
ในกรณีที่ใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม ควรแบ่งกลุ่มผู้เรียนและอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ
ในการเรียนโดยใช้ชุดการสอน
3. ขั้นประกอบกิจกรรม
-นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่อไปนี้
1.นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2.นักเรียนศึกษาบัตรเนื้อหาพืชใบเลี้ยงเดี่ยวพืชใบเลี้ยงคู่
3.นักเรียนทำบัตรกิจกรรมที่1พืชใบเลี้ยงเดี่ยวพืชใบเลี้ยงคู่
4.นักเรียนตอบคำถามในบัตรคำถาม
5.
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
6.นักเรียนเก็บ บัตรกิจกรรม บัตรเนื้อหา บัตรคำถาม
และบัตรเฉลยลงในซองกระดาษให้เรียบร้อยและเรียงลำดับให้ถูกต้อง
4. ขั้นสรุปและทดสอบหลังเรียน
-ผู้สอนสรุปกิจกรรมเรื่องพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
5. ขั้นประเมินผลการเรียน
-ผู้สอนให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนแหล่งที่มา
https://scienceplant.wikispaces.com
https://www.gotoknow.org/posts/209290
จัดทำโดย
นางสาวจิตรลดา อาศัยสงฆ์ รหัสนักศึกษา 5611500215 กลุ่มเรียน 101
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น